logo

Sunday 05th of January 2025

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง

เข้าสู่ระบบ

สมาชิกโปรดเข้าระบบ



ภาพบรรยากาศ

  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow

การดูแลรักษาความปลอดภัยเครื่องคอมพิวเตอร์ PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย Administrator   
วันอังคารที่ 15 มิถุนายน 2010 เวลา 10:33 น.

โครงการการจัดการความรู้  เพื่อพัฒนาระบบงานบริการ วิชาการ  และสร้างวัฒนธรรมองค์กร
ในกิจกรรม “คุยกันวันศุกร์”

เก็บเรื่องมาเล่าจาก :    น.ส.มานิตา  สุขประเสริฐ, น.ส.วัชรินทร์  ปานกิจเจริญ และ น.ส.วรัญญา  งามขำ      
:   ได้เล่าเรื่องการไปอบรมเกี่ยวกับ “การดูแลรักษาความปลอดภัยเครื่องคอมพิวเตอร์” ที่สำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เริ่มจากการรู้จักไวรัสคอมพิวเตอร์(Computer virus) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ไวรัส คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่บุกรุกเข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับความยินยอมให้กับระบบของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น ๆ    
ประเภทของไวรัสคอมพิวเตอร์ มีดังนี้
1.  บูตไวรัส (Boot Virus) คือ ไวรัสคอมพิวเตอร์ที่แพร่เข้าสู่เป้าหมายในระหว่างเริ่มทำการบูตเครื่อง
2.  ไฟล์ไวรัส (File virus) ใช้เรียกไวรัสที่ติดไฟล์โปรแกรม เช่น ไวรัสที่ติด MSN มีอยู่จำนวนมากที่สุดของไวรัสทุกประเภท
3.  มาโครไวรัส (Macro Virus) คือ ไวรัสที่ติดไฟล์เอกสารชนิดต่าง ๆ เช่น ไมโครซอฟท์เวิร์ด ไมโครซอฟท์เอ็กเซล เป็นต้น
4.  โทรจัน (Trojan) หรือเรียกว่า ม้าโทรจัน คือ โปรแกรมจำพวกหนึ่งที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อแอบแฝง กระทำการบางอย่าง ในเครื่องของเรา  ไวรัสตัวนี้จะสามารถเข้ามาในเครื่องของเรา โดยที่เราเป็นผู้รับมันมาโดยไม่รู้ตัวนั่นเอง
5.  หนอน (Worm) เป็นรูปแบบหนึ่ง ของไวรัส มีความสามารถในการทำลายระบบในเครื่องคอมพิวเตอร์สูงที่สุดในบรรดาไวรัสทั้งหมด สามารถกระจายตัวได้รวดเร็ว ผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต ซีดี อีเมล์
การติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ใช่ว่าเพียงแค่ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสก็จะปลอดภัยจากไวรัสคอมพิวเตอร์ได้ ควรมีหลักการปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมป้องกันไวรัสเพื่อให้เครื่องปลอดภัย มีดังนี้  (1)  เลือกใช้โปรแกรมป้องกันไวรัสที่เหมาะสมหรือตามที่องค์กรกำหนด เช่น ถ้าเครื่องที่ใช้งานอยู่มีประสิทธิภาพไม่สูงนัก ก็อาจจะเลือกใช้งานโปรแกรมป้องกันไวรัสที่มีขนาดเล็กและทำงานได้รวดเร็ว (2)  สร้างแผ่นบูต Emergency Disk เพื่อใช้ช่วยในการกู้ระบบ (3)  ปรับปรุงฐานข้อมูลไวรัสทุกวันหรืออย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง (4)  เปิดใช้งาน auto – protect  โดยส่วนใหญ่โปรแกรมป้องกันไวรัสที่ติดตั้งจะทำการสร้างโพรเซสที่จะตรวจหาไวรัสตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสสามารถถูกเอ็กซิคิวต์ในเครื่องได้ (5)  ก่อนเปิดไฟล์จากแผ่นที่นำมาใช้จากที่อื่นให้สแกนหาไวรัสก่อน (6)  ทำการตรวจหาไวรัสทุกสัปดาห์    และเมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดกับเครื่องที่ใช้งานอยู่ เป็นต้นว่า ไฟฟ้าตก หรือไวรัสแพร่กระจายไปยังไฟล์สำคัญ อาจส่งผลให้เครื่องนั้นไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติหรือใช้งานบางไฟล์ไม่ได้ ซึ่งอาจจะส่งผลให้เจ้าของเครื่องสูญเสียข้อมูลสำคัญ ๆ ได้ ดังนั้น ถ้าเรามีการสำรองข้อมูลไว้ ปัญหาที่ผู้ใช้งานจะสูญเสียข้อมูลก็จะลดลงได้มากพอสมควร และควรที่จะหาช่องทางในการรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับไวรัสคอมพิวเตอร์และข่าวสารเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ด้วย เว็บไซต์ที่ควรติดตาม เช่น http://thaicert.nectec.or.th, http://www.symantec.com, http://www.mcafee.com, http://www.trendmicro.com, http://www.pandasoftware.com

ข้อคิดจากเพื่อนร่วมงาน

:  นายเอกชัย  สร้อยน้ำ ได้มาเล่าเรื่อง หินหนึ่งก้อนบนทางเดินชีวิต เพื่อนำไปเป็นหลักในการปฏิบัติงานและการอยู่ร่วมกัน หินก้อนนั้น ได้ให้ข้อคิดที่มีค่าอย่างหนึ่งนั้น ก็คือ อุปสรรคในชีวิตของพวกเรานั้นมีไว้พิสูจน์ ความกล้าของเราที่จะเผชิญหน้ากับมัน หากเราหนีปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นแล้ว เราก็ต้องหนีมันไปเรื่อย หากปัญหานั้นหนักหนาเกินกว่าเราจะฝ่าฟันไปได้ ลองมองไปรอบ ๆ  ตัวแล้วเราจะพบว่า ยังมีผู้ที่สามารถช่วยเรามากเท่ากับผู้ที่เราสามารถจะช่วยให้เขาฝ่าฟันอุปสรรคของเขาไปได้ และอุปสรรคที่แข็งแกร่งที่สุด ก็คือ ความอ่อนแอและความหวาดกลัวของตัวเราเอง ที่จะเอาชนะปัญหาที่เกิดขึ้นได้
:  อ.เกียรติศักดิ์  ตันเจริญ นำบทความ ของ John  Wooden  เกี่ยวกับงานบริการ ว่า การทำธุรกิจที่มี “บริการ” คือ หัวใจสำคัญ  เราต้องทุ่มเทและใส่ใจในทุกรายละเอียด  เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าจะได้รับความประทับใจทุกครั้ง ทุกที่ และทุกเวลาที่เขามาใช้บริการ ดังนั้น คำขวัญประจำใจของคนทำงานบริการคือ “ไม่มีอะไรเล็กน้อยเกินไปที่จะรู้ และไม่มีอะไรยิ่งใหญ่เกินไปที่จะพยายาม”  และบทความ ของ John Burroughs เกี่ยวกับความผิดพลาดเกิดจากการทำงาน ว่า การกล้าแสดงความรับผิดยังเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้ใหญ่ของคนเราด้วย ผมว่าคนที่ไม่รู้จักโต ก็คือ คนไม่ยอมรับความจริง และไม่กล้ารับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง ผมเลยมักจะบอกพนักงานว่าผมอยากให้เราเป็น Blame-free organization หรือองค์การที่ปราศจากการชี้นี้วกล่าวโทษกันเมื่อมีปัญหาก็ช่วยกันแก้ ไม่ใช่ร่วมกันตำหนิคนที่ผิดพลาดแล้ว ในขณะคนที่ทำพลาดก็ไม่ควรโยนความผิดให้คนอื่นแต่กล้ายอมรับผิดนั้น และพร้อมที่จะเรียนรู้และปรับปรุงตัวเอง

แก้ไขล่าสุด ใน วันอังคารที่ 15 มิถุนายน 2010 เวลา 11:09 น.
 

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday98
mod_vvisit_counterYesterday203
mod_vvisit_counterThis week98
mod_vvisit_counterLast week1400
mod_vvisit_counterThis month904
mod_vvisit_counterLast month7739
mod_vvisit_counterAll days1080631

We have: 5 guests, 1 bots online
Your IP: 172.17.0.1
Mozilla 5.0, 
Today: ม.ค. 05, 2025
Visitors Counter

โพลสำรวจ

คุณหมอท่านใดที่ท่านมีความประทับใจมากที่สุด
 

โพลสำรวจ

ท่านมีความประทับใจในการบริการมากน้อยเพียงใด
 

ขับเคลื่อนโดย Joomla!. Designed by: Free Joomla 1.5 Template, what is auto-responder. Valid XHTML and CSS.