Sunday 05th of January 2025
ภาพบรรยากาศ
การดูแลรักษาความปลอดภัยเครื่องคอมพิวเตอร์ |
|
|
|
เขียนโดย Administrator
|
วันอังคารที่ 15 มิถุนายน 2010 เวลา 10:33 น. |
โครงการการจัดการความรู้ เพื่อพัฒนาระบบงานบริการ วิชาการ และสร้างวัฒนธรรมองค์กร ในกิจกรรม “คุยกันวันศุกร์”
เก็บเรื่องมาเล่าจาก : น.ส.มานิตา สุขประเสริฐ, น.ส.วัชรินทร์ ปานกิจเจริญ และ น.ส.วรัญญา งามขำ : ได้เล่าเรื่องการไปอบรมเกี่ยวกับ “การดูแลรักษาความปลอดภัยเครื่องคอมพิวเตอร์” ที่สำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เริ่มจากการรู้จักไวรัสคอมพิวเตอร์(Computer virus) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ไวรัส คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่บุกรุกเข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับความยินยอมให้กับระบบของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น ๆ ประเภทของไวรัสคอมพิวเตอร์ มีดังนี้ 1. บูตไวรัส (Boot Virus) คือ ไวรัสคอมพิวเตอร์ที่แพร่เข้าสู่เป้าหมายในระหว่างเริ่มทำการบูตเครื่อง 2. ไฟล์ไวรัส (File virus) ใช้เรียกไวรัสที่ติดไฟล์โปรแกรม เช่น ไวรัสที่ติด MSN มีอยู่จำนวนมากที่สุดของไวรัสทุกประเภท 3. มาโครไวรัส (Macro Virus) คือ ไวรัสที่ติดไฟล์เอกสารชนิดต่าง ๆ เช่น ไมโครซอฟท์เวิร์ด ไมโครซอฟท์เอ็กเซล เป็นต้น 4. โทรจัน (Trojan) หรือเรียกว่า ม้าโทรจัน คือ โปรแกรมจำพวกหนึ่งที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อแอบแฝง กระทำการบางอย่าง ในเครื่องของเรา ไวรัสตัวนี้จะสามารถเข้ามาในเครื่องของเรา โดยที่เราเป็นผู้รับมันมาโดยไม่รู้ตัวนั่นเอง 5. หนอน (Worm) เป็นรูปแบบหนึ่ง ของไวรัส มีความสามารถในการทำลายระบบในเครื่องคอมพิวเตอร์สูงที่สุดในบรรดาไวรัสทั้งหมด สามารถกระจายตัวได้รวดเร็ว ผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต ซีดี อีเมล์ การติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ใช่ว่าเพียงแค่ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสก็จะปลอดภัยจากไวรัสคอมพิวเตอร์ได้ ควรมีหลักการปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมป้องกันไวรัสเพื่อให้เครื่องปลอดภัย มีดังนี้ (1) เลือกใช้โปรแกรมป้องกันไวรัสที่เหมาะสมหรือตามที่องค์กรกำหนด เช่น ถ้าเครื่องที่ใช้งานอยู่มีประสิทธิภาพไม่สูงนัก ก็อาจจะเลือกใช้งานโปรแกรมป้องกันไวรัสที่มีขนาดเล็กและทำงานได้รวดเร็ว (2) สร้างแผ่นบูต Emergency Disk เพื่อใช้ช่วยในการกู้ระบบ (3) ปรับปรุงฐานข้อมูลไวรัสทุกวันหรืออย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง (4) เปิดใช้งาน auto – protect โดยส่วนใหญ่โปรแกรมป้องกันไวรัสที่ติดตั้งจะทำการสร้างโพรเซสที่จะตรวจหาไวรัสตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสสามารถถูกเอ็กซิคิวต์ในเครื่องได้ (5) ก่อนเปิดไฟล์จากแผ่นที่นำมาใช้จากที่อื่นให้สแกนหาไวรัสก่อน (6) ทำการตรวจหาไวรัสทุกสัปดาห์ และเมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดกับเครื่องที่ใช้งานอยู่ เป็นต้นว่า ไฟฟ้าตก หรือไวรัสแพร่กระจายไปยังไฟล์สำคัญ อาจส่งผลให้เครื่องนั้นไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติหรือใช้งานบางไฟล์ไม่ได้ ซึ่งอาจจะส่งผลให้เจ้าของเครื่องสูญเสียข้อมูลสำคัญ ๆ ได้ ดังนั้น ถ้าเรามีการสำรองข้อมูลไว้ ปัญหาที่ผู้ใช้งานจะสูญเสียข้อมูลก็จะลดลงได้มากพอสมควร และควรที่จะหาช่องทางในการรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับไวรัสคอมพิวเตอร์และข่าวสารเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ด้วย เว็บไซต์ที่ควรติดตาม เช่น http://thaicert.nectec.or.th, http://www.symantec.com, http://www.mcafee.com, http://www.trendmicro.com, http://www.pandasoftware.com
ข้อคิดจากเพื่อนร่วมงาน
: นายเอกชัย สร้อยน้ำ ได้มาเล่าเรื่อง หินหนึ่งก้อนบนทางเดินชีวิต เพื่อนำไปเป็นหลักในการปฏิบัติงานและการอยู่ร่วมกัน หินก้อนนั้น ได้ให้ข้อคิดที่มีค่าอย่างหนึ่งนั้น ก็คือ อุปสรรคในชีวิตของพวกเรานั้นมีไว้พิสูจน์ ความกล้าของเราที่จะเผชิญหน้ากับมัน หากเราหนีปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นแล้ว เราก็ต้องหนีมันไปเรื่อย หากปัญหานั้นหนักหนาเกินกว่าเราจะฝ่าฟันไปได้ ลองมองไปรอบ ๆ ตัวแล้วเราจะพบว่า ยังมีผู้ที่สามารถช่วยเรามากเท่ากับผู้ที่เราสามารถจะช่วยให้เขาฝ่าฟันอุปสรรคของเขาไปได้ และอุปสรรคที่แข็งแกร่งที่สุด ก็คือ ความอ่อนแอและความหวาดกลัวของตัวเราเอง ที่จะเอาชนะปัญหาที่เกิดขึ้นได้ : อ.เกียรติศักดิ์ ตันเจริญ นำบทความ ของ John Wooden เกี่ยวกับงานบริการ ว่า การทำธุรกิจที่มี “บริการ” คือ หัวใจสำคัญ เราต้องทุ่มเทและใส่ใจในทุกรายละเอียด เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าจะได้รับความประทับใจทุกครั้ง ทุกที่ และทุกเวลาที่เขามาใช้บริการ ดังนั้น คำขวัญประจำใจของคนทำงานบริการคือ “ไม่มีอะไรเล็กน้อยเกินไปที่จะรู้ และไม่มีอะไรยิ่งใหญ่เกินไปที่จะพยายาม” และบทความ ของ John Burroughs เกี่ยวกับความผิดพลาดเกิดจากการทำงาน ว่า การกล้าแสดงความรับผิดยังเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้ใหญ่ของคนเราด้วย ผมว่าคนที่ไม่รู้จักโต ก็คือ คนไม่ยอมรับความจริง และไม่กล้ารับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง ผมเลยมักจะบอกพนักงานว่าผมอยากให้เราเป็น Blame-free organization หรือองค์การที่ปราศจากการชี้นี้วกล่าวโทษกันเมื่อมีปัญหาก็ช่วยกันแก้ ไม่ใช่ร่วมกันตำหนิคนที่ผิดพลาดแล้ว ในขณะคนที่ทำพลาดก็ไม่ควรโยนความผิดให้คนอื่นแต่กล้ายอมรับผิดนั้น และพร้อมที่จะเรียนรู้และปรับปรุงตัวเอง
|
แก้ไขล่าสุด ใน วันอังคารที่ 15 มิถุนายน 2010 เวลา 11:09 น. |
ขับเคลื่อนโดย Joomla!.
Designed by: Free Joomla 1.5 Template, what is auto-responder. Valid XHTML and CSS.